GÓC KHUẤT NGHỀ PG (PROMOTION GIRL)

Góc khuất ít ai hay của nghề PG hào nhoáng

Vài năm trở lại đây nghề PG ngày một trở nên phổ biến ở Việt Nam và thu hút được khá nhiều sự quan tâm đặc biệt là các bạn sinh viên. Khi nhắc đến PG một nhãn hàng nào đó người ta thường liên tưởng đến một cô gái có ngoại hình xinh xắn tận tình giới thiệu, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình mà mấy ai biêt đến những cạm bẫy, góc khuất của công việc này.
PG là kí hiệu viết tắt của từ Promotion Girl, đây là thuật ngữ để chỉ các nữ tiếp thị viên, người mẫu quảng cáo… họ thường làm việc theo thời vụ tại các lễ khai trương, các sự kiện… hoặc cũng có thể làm cố định tại các showroom, siêu thị, quán bar, nhà hàng… Đây là một công việc mà hiện nay số lượng lớn là các bạn sinh viên tham gia. Do đặc trưng công việc không yêu cầu quá nhiều về trình độ, bằng cấp lại có thời gian tương đối phù hợp với lịch học và một mức lương chấp nhận được nếu không muốn nói là khá cao.

PG hiện đang là nghề khá hot đối với các bạn trẻ (ảnh sưu tầm)

Hiện nay bạn có thể bắt gặp PG ở hầu hết mọi nơi. Sau giờ tan làm bạn cùng bạn bè ngồi uống bia trên phố Tạ Hiện bạn chắc chắn sẽ gặp một vài PG cho các hãng thuốc lá. Bạn đi nhậu sẽ được các PG tận tình giới thiệu về sản phẩm bia, rượu mà họ đang đại diện. Hay khi đi siêu thị chắc chắn bạn cũng sẽ lại gặp PG tại các quầy hàng mỹ phẩm, gia dụng… rất nhiệt tình “mời chào” bạn mua các sản phẩm của họ.
Một đặc điểm chung mà hầu như mọi người đều thấy ở các PG đó là một khuôn mặt xinh xắn và một thân hình cao ráo trong bộ đồng phục của hãng sản phẩm họ đang quảng bá. Có lẽ cũng chính vì thế mà nhiều người cho rằng PG là một nghề khá nhàn hạ và chỉ dành cho những cô gái xinh đẹp, họ chỉ việc đứng đấy cười, chào và giới thiệu sau đó lại cười và chào. Nhưng sự thật thì không hề đơn giản như vậy. Đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng vẫn luôn ẩn chứa những góc khuất, những cạm bẫy mà ít ai hay về nghề PG.
Bạn Thục Uyên (TCN nấu ăn và nghiệp vụ khách sạn) chia sẻ: “Nghề PG nhìn ngoài có vẻ rất thoải mái, được ăn mặc đẹp, được gặp gỡ nhiều người quan trọng. Nhưng nếu chưa trải qua thì sẽ không hiểu được. Có những chương trình ở xa và tổ chức sớm bọn mình phải dậy từ 2-3h sáng rét mướt nắng mưa, rồi có những hôm tận 12h,1h bọn mình mới xong việc, mệt nhưng lúc nào cũng phải tươi cười chưa kể lúc nào cũng phải mang giày cao gót. Buồn một nỗi là nhiều người chưa hiểu về nghè này lắm hai bàn tán, trêu ghẹo nhiều khi tổn thương kinh khủng”
Bạn Nguyễn Thu Hà (Hà Nội) chia sẻ: “Mình từng làm PG cho một hãng dầu gội đầu, tuy không phức tạp như PG bia, rượu tại các quán bar nhưng vẫn khá mệt vì phải đứng ngoài đường bụi bặm cả ngày, tiếp thị nhiều người họ lịch sự thì họ từ chối nhẹ nhàng nhưng nhiều người khiếm nhã họ hay trêu ghẹo rồi kêu mình phải làm gì đó cho người ta thì người ta mới mua hàng.”
Bạn Linh Chan cho biết: “Hồi năm nhất mới bắt đầu đi làm, mình làm cho Kakaotalk phải mặc áo 2 dây quần đùi cực ngắn đi lại trong Mipec. Ai hiểu thì không sao, ai không hiểu thì cười cười chỉ trỏ rồi thì thầm nhỏ to. Hồi đấy chưa biết cách cư xử nên khó, sau làm cứng hơn thì cũng đỡ hơn. Nhìn chung PG rượu, bia sẽ là khổ nhất”

PG bia rượu tại các quán bar, club được cho khổ nhất
nhưng mang lại thu nhập cao nhất (ảnh sưu tầm)
Trong các lĩnh vực cần PG thì rượu, bia là sản phẩm được cho là hot hơn cả. Đây là những sản phẩm, mặt hàng đem lại cho PG phần trăm hoa hồng cao nhất nhưng cũng được coi là “nguy hiểm” nhất. Do môi trường làm việc chủ yếu sẽ là các quán nhậu, quán bar, club nên rất phức tạp. Việc tiếp thị sẽ không còn đơn giản chỉ là bạn quảng cáo sản phẩm, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn mà đòi hỏi PG còn cần biết mời rượu, uống rượu cùng khách nếu muốn bán được nhiều rượu, bia. Chính vì thế nó cũng có những cạm bẫy, cám giỗ nhất định nếu như không tỉnh táo sẽ để lại những hậu quả khôn lường.
Nhiều nhân viên PG cũng chia sẻ do tính chất công việc đòi hỏi phải biết uống rượu để mời khách nên lâu dần ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều.
Chị Hương (PG bia Đ.V) chia sẻ: “Mình làm PG cho một hãng bia còn khá mới đối với khách hàng, họ rất ngại thử những sản phẩm mới và thường có xu hướng thích các hãng bia nhập hơn nên rất khó để “mời chào”. Thậm chí có những người đã từng uống bia này rồi, họ thấy không ngon, họ nói nếu mình lên sân khấu hát một bài họ sẽ gọi thêm bia của hãng mình, từ chối thì họ gọi quản lý phê bình về thái độ không tôn trọng khách. Có những khách còn đòi xin số điện thoại, facebook không cho có người còn chờ lúc mình tan làm đi theo về tận nhà.”
“Làm việc trong quán bar, club việc khách mời rượu là hết sức bình thường, thậm chí họ còn cố chuốc say mình như một trò vui tiêu khiển, có những khách còn “trắng trợn” hỏi có muốn đi nhà nghỉ cùng không, từ chối không khéo lần sau họ quay lại sẽ không bao giờ mua rượu của mình nữa” – Thu Tr tâm sự. Những chuyện như khách hàng đòi động chạm cơ thể hay có những hành động khiếm nhã với PG là hoàn toàn có thật, nếu có kinh nghiệm xử trí thì có thể thoát lui êm đềm, nhưng nếu tay nghề còn non từ chối có thể sẽ càng làm khách muốn “hành” thêm.

Nghề PG bia rượu đôi khi đòi hỏi bạn cần phải có “tửu lượng” khá nếu muốn bán được nhiều (ảnh sưu tầm)
Việc PG bị khách hàng thiếu tôn trọng, trêu ghẹo, gạ gẫm đã đành, thậm chí có những công ty còn “quỵt lương” của PG hoặc chỉ trả một khoản để nhằm giữ chân PG. Đáng e ngại hơn nữa đó là hiện nay cũng đã có xuất hiện những công ty ma, tổ chức ma mở ra nhằm lợi dụng những bạn trẻ còn non nớt về kinh nghiệm sống làm những việc phi pháp hoặc làm bình phong cho việc tổ chức mua bán dâm.
Muôn hình vạn trạng những tình huống “éo le” của nghề PG cũng khiến nhiều người có cái nhìn không mấy tích cực về công việc này, và nhất là đối với nhân viên PG tại các quán rượu. Trong xã hội vẫn luôn có những cái nhìn khá khắt khe và đánh giá không mấy tích cực dành cho những PG tại nhà hàng, quán nhậu. Nói đi thì cũng cần nói lại có lẽ bởi hiện nay cũng có khá nhiều những cô gái mượn danh công việc này để “tìm đại gia” hoặc để được vui chơi “miễn phí” tại những quán bar, club.
Bất kể nghề nào cũng sẽ có những khó khăn, trở ngại, cạm bẫy nhất định. Nghề PG cũng vậy, cũng sẽ vẫn có những cạm bẫy nếu như bạn không tỉnh táo, sáng suốt. Cũng mong rằng xã hội sẽ ngày càng có cái nhìn thoáng hơn đúng mực hơn về công việc này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0974.191.191