NGHĨ VỀ KHÁCH HÀNG

Nghĩ về khách hàng,
1- Không có khách hàng thực sự trung thành mãi mãi:
Đững lầm tưởng sẽ bên nhau trọn đời, điều đó là không thực tế. Đặc biệt là với môi trường kinh doanh đính kèm quan hệ bây giờ! Khi ông chú lên sếp thì thằng cháu sẽ làm quảng cáo, sẽ thầu hết mấy vụ ma chay hiếu hỉ của cơ quan…, khi ông chú bị thay bởi ông bác thì thằng con sẽ có cơ hội thầu được mấy vụ cắt cây, tỉa cành trong vườn, thay cho công ty cây xanh có uy tín và kinh nghiệm đang chịu trách nghiệm. Mà giả thiết mọi thứ hoàn hảo cả thì 1 brand, tập đoàn phá sản sau mỗi chu kỳ tăng trưởng sẽ khiến cho 1 partner truyền thông mồ côi tức tưởi! Nokia đã thôi làm điện thoại thì các partner truyền thông cũng thôi luôn các chiến dịch “Connecting people” nữa chứ đúng k?.
Không hứa quá dài, không hẹn nhau quá xa…hãy cứ làm tốt nhất công việc hợp tác thời điểm hiện tại,
Trong một lần đàm phán hợp động với bộ phận truyền thông của một ngân hàng xxx, họ liên tục ép giá, xoa dịu bằng cách hứa thật nhiều…cho những lần hợp tác tiếp tho, mình thưa luôn: Em gặp anh chị là cái duyên (bởi vì không quan hệ, anh chị tìm được em trong 1 rừng agency là điều may mắn), tương lai là vấn đề phía trước, chị e mình cứ làm tốt nhất công việc thời điểm này đã…! (Nghĩ lại thấy mình gấu thật)
2- Tư tin với vai trò bình đẳng,
Đứng trước khách hàng của mình, chả có j phải run rẩy cả, vì cả bạn và tôi xét cho cùng đều đang phục vụ và kiếm lời từ Consumer (người tiêu dùng cuối cùng) nên chúng ta hợp tác để cùng được lợi, nên chúng ta hãy nhìn nhau một cách tôn trọng bắc ái hơn. Không đủ năng lực, tôi tự rút lui, hoặc bạn tự hợp tác với bên khác, chứ cứ đi như đái đường, hẹn sai giờ, ăn nói chịch thượng trong các cuộc gặp gỡ họp hành là mình bỏ về hoặc cãi nhau to ngay (mình gấu quá cơ)
3- Chúng tôi không có trách nghiệm phải hiểu và trả lời vấn đề: “Khách hàng muốn gì”
Sản phẩm của các bạn đẻ ra, mất bao nhiêu tâm huyết nghiên cứu, cùng cả đội 1 làm mar hùng mạnh mà còn chả biết mìnnh muốn gì, thì chúng tôi sao biết nổi?Chúng tôi k phải thầy số, mà chúng tôi có ăn nằm với chỉ 1 mình các bạn đâu? Nhiệm vụ của chúng tôi chỉ giúp khách hàng thực hiện mong muốn đó theo cách hợp lý nhất, hiệu quả nhất, chúng tôi cam kết về điều đó!
4- Không nói về mối quan hệ thứ 3:
Các doanh nhân bây giờ (nhất là các doanh nhân bán bò đi làm kinh tế) là rất hay khoe khoang về các mối quan hệ xã hội để thể hiện sự hiểu biết và quan hệ rộng của mình- điều đó rất vô duyên! Bởi quan hệ bừa bãi thường không an toàn!
Gặp thể loại này, mình trịnh trọng tuyên bố luôn: Kính thưa anh/chị, hôm nay e và anh bớt thời gian gặp nhau, để bàn về dự án của anh, về việc hợp tác của chúng ta, nên thay vì anh nói về các mối quan hệ không liên quan, e nghĩ a nên nói về chính anh, về chính sản phẩm của anh, cho đỡ mất thời gian, vì chắc chắn mấy cái quen biết hời hợt đó không giúp gì cho ta trong dự án sắp tới cả! kinh không?
5- Đừng miễn phí cái mình làm tốt (không dám nói là giỏi)
Cái này phải trách mấy anh làm mar, mấy chị làm truyền thông trong các tập đoàn, công ty…ngồi chơi picachu cả tháng, đến khi sếp giao làm cái plan tiếp thị cho sản phẩm sắp tới…thế là hoảng loạn, lên mạng search tìm gọi khoảng 50 agency đến họp hành, nhận brief, hứa hẹn, thàu bè, deadline như thật…sau khi agency trả bài, đem xào xáo chèn tên và chữ ký của mình nộp cho sếp…xong, quay ra chơi picahu tiếp, mặc cho các Account bên agency ôm hi vọng như ôm bom cảm tử, ngày ngày nhìn điện thoại xem anh ý, chị ý có gọi không- khổ tâm vô cùng!
Các bạn nhớ này: Nếu cái gì họ làm được, thì mình có làm tốt họ cũng sẽ không dùng hoặc sẽ đạo lại (vì tính tự phụ của dân tộc mình nó cao lắm- nhất là mấy con mar, thằng thông). Còn họ cần mình làm thật, vi họ không làm được, thì đương nhiên họ phải trả tiền, và trả xứng đáng với giá trị họ muốn nhận (đừng rẻ rúng quá là được)
6- Không lạm dụng từ chuyên nghiệp
Tôi luôn dặn các bạn trong công ty, khi giao tiếp với khách hàng đừng bao giờ nói ra 2 từ chuyên nghiệp, bởi từ đó giờ là câu cửa miệng giống như câu chửi thề của bọn choai choai rồi, ng ta nghe mãi, nghe hoài, riết thành dị ứng, thay vào đó hãy thể hiện làm sao, sau khi khuất bóng, họ tự rỉ tai nhau “bọn này chuyên nghiệp phết” thế là thành công.
Vậy nha, đôi dòng tâm tư thể hiện quan điểm cá nhân trong quá trình làm việc với khách hàng, hi vọng trong thế giới facebook phù hiếm này, các khách hàng đáng kính, các anh chị phong mar, truyền thông thân thương có vô tình đọc được, thì cũng sẽ hiểu, tôn trọng các agency hơn, hợp tác để phát triển, bởi hơn thua thì tranh giành với ngài john, ngài smith…chứ ăn thua j với con mít con na trong ao chuông nhỏ bé này.
“Biển lớn trời cao tha hồ vẫy vùng” vào TPP rồi mà!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0974.191.191