Cách tạo nên cảm xúc cho 1 tiết mục nghệ thuật Phần 2

Unnamed 1

Phần 2 Dựa vào cá tính của nghệ sĩ:

Unnamed

Hãy tưởng tượng, 1 ca sĩ như Quang Dũng mặc quần rộng nhảy poping trong một không gian sân khấu màu mè, thì có nguỵ biện cho rằng đó là phá cách, là sáng tạo cũng sẽ khiến người xem thấy lấn cấn…!

Hỏi họ có hay không, họ sẽ trả lời “không biết nói gì hơn”

Hoặc để Đen Vâu mặc veston lịch lãm, biểu diễn dưới gam đèn màu trầm, được minh hoạ cùng các cô vũ công áo dài thướt tha thì cũng là “không biết phải nhận xét như thế nào”

Trước mỗi tiết mục, liveshow, đạo diễn nên thực hiện một bước “khảo sát phong cách” ca sĩ, nghệ sĩ, nghe, xem các sản phẩm của họ, thậm chí là những bài báo liên quan đến đời sống cá nhân của họ (cái này tôi hay quan tâm nhất).

Trong rất nhiều khoảnh khắc cuộc đời họ, hãy tìm và bắt được những chi tiết đắt nhất có khi chỉ là ánh mắt, một câu thoại thường xuyên sử dụng, hay 1 đôi dép hay mang…

Ở Việt Nam, khái niệm đạo diễn sân khấu, đao diễn sự kiện nhiều khi vẫn bị lạm dụng. Đạo diễn sân khấu, theo tôi phải là người xây dựng, hình thành hoặc phát huy được cá tính của các nghệ sĩ, ca sĩ thông qua các thủ thuật dàn dựng, trang trí, phối sáng, phối khí…Nghĩa là dưới bàn tay của đạo diễn, nghệ sĩ sẽ được khán gỉa nhắc đến như một “hiện tượng” rất riêng.

Dựa vào cá tính, phong cách nghệ sĩ, chúng ta sẽ có được nguyên liệu rất dồi dào cho việc dàn dựng sân khấu, tiết mục biểu diễn. Tuy nhiên việc lựa chọn điểm nhấn để truyển tải 1 cách cô đọng, tròn đầy trong một khoảng thời gian có hạn, thì lại phụ thuộc vào cá tính của mỗi đạo diễn.

Không quá khi nói rằng, lúc này Đạo diễn đóng vai trò là nhà tâm lý học, tướng số học!

0974.191.191