Cách tạo nên cảm xúc cho 1 tiết mục biểu diễn (P3)

A9f21fa00a6f8ba9fe01a8f127b8cf9e 1

I Cách tạo nên cảm xúc (emotional) của một tiết mục I
(DQM – SD/CD of BMG)
Phần 3: sáng tạo không gian biểu diễn

Không gian biểu diễn là tổng hợp của các thành phần: Cảnh trí sân khấu, Âm thanh, ánh sáng, khán đài (khu vực khán giả), thậm trí là cổng chào khu vực biểu diễn…
Một không gian nghệ thuật đầu tiên phải có tính thống nhất, không thể cổng chào dạng catoon nhưng vào trong sân khấu, các cảnh trí, ánh sáng, đạo cụ lại được setup kiểu búa liềm được.

Đạo diễn có nhiều kinh nghiệm là người biết tạo nên một mạch cảm xúc thống nhất, được truyền tải qua không gian biểu diễn. Từ gam màu, âm nhạc, nhân sự, thậm chí là setup khu vực khán giả đều phải trả lời được câu hỏi: “điều đó thể hiện điều gì”.
Ở các nhà hát lớn hoặc các sấn khấu bán vé thường xuyên trên thế giới, ngoài việc có một sân khấu biểu diễn ngập tràn công nghệ, ánh sáng huyền ảo thì các khu vực bên ngoài, xung quanh đều được hình thành có chủ đề rất rõ ràng.

Lấy 1 ví dụ một vở diễn mà tôi đã thực hiện cho 1 khu nghỉ dưỡng: Vở diễn tái hiện về làng quê Bắc Bộ, với điển tích của đức vua lập quốc…
Ngoài việc tập trung vào xây dựng nội dung, truyền tải ý tứ nghệ thuật qua các hình hình thức biểu diễn: múa, ca, kịch dưới sự phụ trợ của âm nhạc, ánh sáng…trên sân khấu chính, thì tôi rất quan tâm các khu vực khác: Khán giả ngồi ở đâu, khoảng cách ra sao để họ theo dõi được vở diễn tốt nhất. Các khu vực tiếp đón như thế nào để họ bước vào không gian đó sẽ cảm nhận được ngay tinh thần của vở diễn.

Hoặc trong phân cảnh tuyết rơi, tái hiện lại sự lạnh lẽo tang thương của nội tâm nhân vật, đạo diễn cho phun khói lạnh kín chân khán giả, giúp mọi người “chìm” vào không gian nội tâm của nhân vật trên sân khấu..

Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc tạo nên một bữa tiệc cảm xúc của người tham dự. Người ta vẫn nói, miếng trầu là đầu câu chuyện, ấn tượng ban đầu thương khó phai…thế nên hãy chú ý rằng trong các hạng mục cấu thành không gian biểu diễn, bạn chọn cái gì là “đầu tiên” tiếp xúc với người xem.

Không gian biểu diễn sự kiện

0974.191.191