Nghề đạo diễn sự kiện: Hot nhưng cần nhiều yếu tố để thành công

Nghe Dao Dien Su…g Khong Don Gian2 8
Hiện nay, nghề đạo diễn sự kiện là một nghề hot, thu hút nhiều người mong muốn thử sức. Tuy nhiên, bên cạnh tính hấp dẫn và thu nhập cao là không ít vất vả, thách thức. Vậy vì sao nghề đạo diễn sự kiện lại hot và thách thức của nghề này là gì?
Hiện nay, nghề đạo diễn sự kiện là một nghề hot, thu hút nhiều người mong muốn thử sức.
Hiện nay, nghề đạo diễn sự kiện là một nghề hot, thu hút nhiều người mong muốn thử sức.

Đạo diễn sự kiện – người làm nên những chương trình hoành tráng

Event director – tên tiếng Anh của nghề đạo diễn sự kiện thường được ghi trang trọng trong các bản giới thiệu sự kiện. Đó còn là người đứng sau tất cả các hoạt động để tạo nên sự kiện. 
Theo đạo diễn sự kiện danh tiếng Dương Quang Minh: “Đạo diễn sự kiện giống như người lãnh đạo trong công ty, tổ chức. Họ là người phải đưa ra quyết định sau cùng và chính xác nhất trong quá trình làm sự kiện. Điều này đòi hỏi đạo diễn cần biết cách để tạo nên hiệu quả truyền thông cho mỗi sự kiện.”
Bên cạnh đó, đạo diễn sự kiện là công việc mang lại nhiều lợi ích thiết thực về cả kiến thức cũng như tiền bạc. Yếu tố này càng làm tăng độ hot của nghề. Tuy nhiên, để trở thành một đạo diễn sự kiện thành công lại không hề đơn giản. 
Theo đạo diễn sự kiện danh tiếng Dương Quang Minh: “Đạo diễn sự kiện giống như người lãnh đạo trong công ty, tổ chức. Họ là người phải đưa ra quyết định sau cùng và chính xác nhất
Theo đạo diễn sự kiện danh tiếng Dương Quang Minh: “Đạo diễn sự kiện giống như người lãnh đạo trong công ty, tổ chức. Họ là người phải đưa ra quyết định sau cùng và chính xác nhất

Nghề đạo diễn sự kiện: Phía sau hào quang là vất vả…

Đạo diễn sự kiện thường phải thực hiện khối lượng công việc khá đồ sộ. Để làm tốt một sự kiện đòi hỏi người đạo diễn phải có kiến thức rộng về nhiều mặt. Chẳng hạn kịch bản, kỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn, quy trình thực hiện. Cùng với đó là phối hợp các bộ phận, trang trí sân khấu, âm thanh ánh sáng… 
Người muốn trở thành đạo diễn sự kiện cần có kinh nghiệm càng nhiều càng tốt trong lĩnh vực đạo diễn sân khấu. Sẽ lợi thế hơn nếu họ từng làm việc trong môi trường nghệ thuật. Cũng như cần có kỹ năng tốt trong việc quản lý dự án lớn. Đồng thời biết quản lý, phân công nhân sự hợp lý, hiệu quả. Đạo diễn sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo sự kiện diễn ra đúng kịch bản.

…cùng vô số áp lực

Nghề đạo diễn sự kiện chịu nhiều áp lực, đòi hỏi sự tập trung cao độ. Bên cạnh đó là khả năng sáng tạo, gắn kết nhuần nhuyễn các khâu khác nhau. Ở khía cạnh nào đó, đạo diễn sự kiện còn cần làm nhiều việc hơn đạo diễn phim. Bởi họ không chỉ phải quản lý đội ngũ nhân sự tham gia làm sự kiện. Đạo diễn còn là người đóng vai trò đầu mối giao tiếp giữa nội bộ cũng như với các đối tác, báo chí…
Áp lực lớn nhất là phải chịu trách nhiệm toàn bộ chương trình. Trong mỗi sự kiện, người đạo diễn phải ở vị trí bao quát. Qua đó có thể quan sát tổng thể chương trình để kịp thời đưa ra yêu cầu cho những người phụ trách mỗi hạng mục. Đặc biệt, với các sự kiện quy mô lớn sẽ cần có một tổng đạo diễn chương trình. Tiếp theo là các đạo diễn của từng bộ phận làm nên chương trình. Đó là đạo diễn âm thanh, đạo diễn hình ảnh, đạo diễn sân khấu,…
Có thể nói sáng tạo ý tưởng cho sự kiện luôn gắn liền với người đạo diễn. Cùng với đó là làm sao để có thể biến ý tưởng đó thành hiện thực - một sự kiện thành công.
Có thể nói sáng tạo ý tưởng cho sự kiện luôn gắn liền với người đạo diễn. Cùng với đó là làm sao để có thể biến ý tưởng đó thành hiện thực – một sự kiện thành công.

Nghề đạo diễn sự kiện – những điều kiện cần…

Trước hết, người đạo diễn giỏi cần có tố chất tự nhiên và kỹ năng chuyên nghiệp. Họ phải có những hiểu biết nhiều và đa dạng về quy trình tổ chức sự kiện. Cũng như các yếu tố liên quan như kỹ thuật, máy móc, sân khấu…
Một điều kiện quan trọng hàng đầu của nghề đạo diễn sự kiện là sáng tạo ý tưởng. Có thể nói sáng tạo ý tưởng cho sự kiện luôn gắn liền với người đạo diễn. Cùng với đó là làm sao để có thể biến ý tưởng đó thành hiện thực – một sự kiện thành công. Cùng với ý tưởng là việc xây dựng kịch bản chương trình. Kịch bản sự kiện tốt không chỉ hay, lạ mà còn phải phù hợp với ngân sách và các yêu cầu đã đưa ra. Kịch bản cũng phải thể hiện rõ thông điệp được truyền tải một cách đầy đủ đến với công chúng và khách hàng. 

…và những điều kiện đủ

Yếu tố cần có ở người đạo diễn sự kiện giỏi là phải xây dựng tốt chiến lực truyền thông, quảng bá hình ảnh và làm thương hiệu cho chính sự kiện của mình.
Đạo diễn sự kiện cũng phải viết được những bản kế hoạch chi tiết tốt giúp sự kiện diễn ra trôi chảy. Điều này liên quan tới khả năng quản lý ngân sách, kiến thức về marketing. Việc am hiểu thủ tục giấy tờ cần có để một sự kiện được tổ chức cũng cần thiết.  
Kỹ năng quản lý nhân sự cũng là một yếu tố mà đạo diễn sự kiện cần có. Ngoài ra còn có khả năng hiểu tâm lý khách hàng, công chúng. Đồng thời đạo diễn cần biết quản lý khủng hoảng nếu phát sinh. Thêm một điều kiện cần có, đó là tạo lập và duy trì tốt quan hệ với giới truyền thông.

Bạn vừa đọc bài viết: Nghề đạo diễn sự kiện: Hot nhưng không dễ thành công. Đừng bỏ qua bài viết về cuộc đời và sự nghiệp của đạo diễn Dương Quang Minh. Xem ngay TẠI ĐÂY!

0974.191.191