Tại sao sự kiện cần có một người đạo diễn giỏi để thành công?

Tai Sao Su Kien …oi De Thanh Cong1 9
Khi có ý định tổ chức một sự kiện để thúc đẩy kinh doanh hay quảng bá thương hiệu, mọi doanh nghiệp đều mong nó thành công. Thậm chí họ mong đạt hiệu quả vượt trội. Để có được điều đó phải nhờ đến các đạo diễn sự kiện. Ngoài việc tạo ra các ý tưởng tốt, đạo diễn sự kiện còn là người chịu trách nhiệm cá nhân cao nhất. 
Để trở thành đạo diễn sự kiện, ít nhất cần có kinh nghiệm trong lĩnh vực đạo diễn sân khấu, kỹ năng quy hoạch và quản lý dự án.
Để trở thành đạo diễn sự kiện, cần có kinh nghiệm trong lĩnh vực đạo diễn sân khấu.

Trách nhiệm cao nhất gọi tên đạo diễn sự kiện 

Đạo diễn sự kiện là người đứng sau tất cả các khâu hoạt động để tạo nên sự kiện. Theo đạo diễn sự kiện danh tiếng Dương Quang Minh: “Đạo diễn sự kiện giống như người lãnh đạo trong công ty, tổ chức. Họ là người phải đưa ra quyết định sau cùng và chính xác nhất trong quá trình làm sự kiện. Điều này đòi hỏi đạo diễn cần biết cách để tạo nên hiệu quả truyền thông cho mỗi sự kiện.”
Công việc của đạo diễn sự kiện đòi hỏi sự tập trung cao độ và khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, không dừng ở đó, đạo diễn còn là nhân vật then chốt. Là người chịu trách nhiệm cao nhất về hiệu quả của chương trình. Họ chịu trách nhiệm cá nhân nặng nề trước doanh nghiệp. Và trước cả công chúng – những người theo dõi sự kiện. 

Hàng loạt kỹ năng cần thiết để thành công

Do chịu trách nhiệm toàn bộ chương trình nên người đạo diễn phải ở vị trí bao quát. Qua đó có thể quan sát tổng thể chương trình để kịp thời đưa ra yêu cầu xử lý nếu cần. Đặc biệt, với các sự kiện quy mô lớn sẽ cần có một tổng đạo diễn chương trình. Tiếp theo là các đạo diễn của từng bộ phận như âm thanh, hình ảnh, sân khấu,…
Để thực hiện tốt trách nhiệm nặng nề này, người đạo diễn sự kiện cần có kỹ năng tốt trong việc quản lý dự án lớn. Trong đó bao gồm việc quản lý, phân công nhân sự hợp lý, hiệu quả. Đạo diễn sự kiện sẽ phải gắn kết nhuần nhuyễn các yếu tố, các khâu khác nhau vào một tổng thể thống nhất và hoàn hảo.
Không chỉ quản lý đội ngũ nhân sự tham gia làm sự kiện, đạo diễn còn là người đóng vai trò đầu mối giao tiếp giữa nội bộ. Cũng như với các đối tác, báo chí… trong suốt quá trình thực hiện chương trình. 
Đạo diễn sự kiện là nhân vật then chốt, chịu trách nhiệm cao nhất về hiệu quả của chương trình.
Đạo diễn sự kiện là nhân vật then chốt, chịu trách nhiệm cao nhất về hiệu quả của chương trình.

Đạo diễn sự kiện giỏi phải làm những gì?

Đạo diễn sự kiện thường có cả núi công việc cần làm. Để làm tốt một sự kiện đòi hỏi người đạo diễn phải có kiến thức rộng về nhiều mặt. Từ kịch bản, dàn dựng cho đến nghệ thuật biểu diễn, quy trình tổ chức… Bên cạnh đó còn phải phối kết hợp các bộ phận, các team trong toàn bộ ekip. Chẳng hạn bộ phận thiết kế sân khấu, bộ phận âm thanh ánh sáng. Hay team trình diễn, team hậu trường…
Đạo diễn sự kiện không chỉ lập kế hoạch, trình bày với khách hàng và tổ chức triển khai kế hoạch đó. Mà khi sự kiện diễn ra, đạo diễn sẽ có nhiệm vụ điều khiển các đầu mối nhân sự phụ trách trong từng hạng mục. Vì vậy công việc đạo diễn đòi hỏi hiểu biết về sân khấu, kỹ thuật và các quy trình thực hiện. Để trở thành đạo diễn sự kiện, ít nhất cần có kinh nghiệm trong lĩnh vực đạo diễn sân khấu. Cùng với đó là kỹ năng quy hoạch và quản lý dự án. Ngoài ra, viết kế hoạch, xây dựng kịch bản là những yêu cầu không thể thiếu. Truyền tải tốt ý tưởng đến với khách hàng cũng là một tố chất cần thiết.
Ngoài các kỹ năng mang tính đặc thù nêu trên, người đạo diễn sự kiện giỏi cũng cần phải biết nắm bắt tâm lý. Để có được sự kiện thành công, cần hiểu khách hàng, khán giả cho đến các thành viên ekip. Đồng thời phải biết lập kế hoạch sự kiện, biết cách quản lý khủng hoảng. Cũng như giỏi trong giám sát và hiểu biết về khâu thiết kế cho sự kiện. Hay khả năng quản lý ngân sách, marketing, thậm chí là các thủ tục giấy tờ để chạy sự kiện. Không kém quan trọng là quan hệ với giới truyền thông. Từ đó sẽ thúc đẩy hiệu quả quảng bá thông điệp.
Đạo diễn Dương Quang Minh cùng ekip tổ chức sự kiện công ty Blueman
Đạo diễn Dương Quang Minh cùng ekip tổ chức sự kiện công ty Blueman

Người trong cuộc chia sẻ về áp lực công việc

Theo chia sẻ của đạo diễn sự kiện giàu kinh nghiệm Dương Quang Minh: “Mỗi sự kiện ra đời cũng như một đứa con tinh thần chắt chiu từ tâm huyết của tôi. Ở mỗi event, đạo diễn sự kiện là người chịu trách nhiệm cao nhất. Thường trong quá trình làm sự kiện, tôi “xông pha” trong hầu hết các khâu. Từ lên ý tưởng, viết kịch bản, cho đến điều phối nhân sự và quản lý dàn dựng…”. 
Nghề đạo diễn sự kiện chịu nhiều áp lực, đòi hỏi sự tập trung cao độ. Bên cạnh đó là khả năng sáng tạo, gắn kết nhuần nhuyễn các khâu với nhau. Không chỉ phân công, chỉ đạo đội ngũ nhân sự tham gia làm sự kiện. Đạo diễn còn là người đóng vai trò đầu mối giao tiếp giữa nội bộ cũng như với các đối tác, báo chí…
Như vậy, người đạo diễn cần có năng lực trong nhiều phần việc khác nhau để lo cho sự kiện chu toàn. Đạo diễn sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo chương trình diễn ra đúng kịch bản. Vì vậy, phải thật sự sống cùng sự kiện mới có được thành công.

Trách nhiệm cao – Thành quả lớn

Nhờ tinh thần trách nhiệm cao cùng khả năng vốn có, Dương Quang Minh được tin tưởng giao trách nhiệm quản lý toàn bộ sự kiện cho các tập đoàn như Samsung, LG, Hino, Honda…được tổ chức bởi công ty Blue man. Anh thể hiện khả năng đa dạng từ thuyết trình, đàm phán ký kết hợp đồng. Cho đến các khâu lên ý tưởng, viết kịch bản, điều phối nhân sự và quản lý dàn dựng. Anh cũng là người chịu trách nhiệm tổ chức nhiều sự kiện thành công. Từ Hội nghị khách hàng Petrolimex 2019, Lễ ra mắt mạng xã hội du lịch Astra. Cho đến Đại hội đoàn kết công ty FIT 2019, Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập công ty BSC. Hay Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập công ty Petrolimex. Đó còn là các sự kiện ra mắt sản phẩm mới như Lễ công bố sản phẩm BSC I-INVEST. Hay Lễ ra mắt xe Mercedes New Class – An Du…
0974.191.191