Là một dạng sự kiện đặc thù, nên các Event Director phải cực kỳ trú trọng đến việc thiết kế chủ đề cho sự kiện thiếu nhỉ, nó là yếu tố quyết định mang lại thanh công của sự kiện.
Sau đây, xin chia sẻ một số chủ đề (theme) hay sử dụng cho sự kiện thiếu nhi:
1- Chủ đề cổ tích
Là một trong những chủ đề hay được dung nhất trong việc tổ chức các sự kiện dành các em nhỏ, đặc biệt là độ tuổi mãu giáo.
Những điều gắn bó với các em nhất luôn là hình ảnh hoàng tử, cô tiên, hay bà phù thuỷ trong các câu chuyện đầu đời.
Sự kiện mang chủ đề cổ tích thường có nhiều màu sắc, không gian trang trí sẽ theo một câu chuyện cụ thể: Chú Cuội & Chị Hằng, Xử sở Allice, Hoàng tử ếch…để các em có thể cảm nhận một cách dễ dàng nhất mục đích ý nghĩa của chương trình.
Tất nhiên nếu chỉ dừng lại ở mặt trang trí, không gian tĩnh thì chỉ đạt hiệu ứng về mặt thị giác, chứ chưa có tính tương tác cao. Do đó, việc sử dụng các nhân vật thật (mascot) để giao lưu, chụp hình, vui chơi cùng các bé là rất cần thiết.
Một lưu ý là: những sự kiện được tổ chức buổi tối, hoặc trong một không gian mờ sáng thì sẽ thích hợp nhất với chủ đề loại này.

2- Chủ đề công nghệ
Thường được áp dụng cho các sự kiện được tổ chức bởi các hang đồ chơi, tin học cho trẻ em hoặc kèm với sự kiện giới thiệu sản phẩm mới cho gia đình.
Hình ảnh chính (key Visual) hay sử dụng là một chú robot, chiến binh công nghệ cao…
Các vật liệu sử dụng trong sự kiện nay nên sử dụng là các màn hình LED, LCD, hoặc hệ thống đèn LED….tuyệt đối không nên sử dụng các vật liệu dân gian, truyền thống: Tre, lứa, nó lá…
Một chú ý vè mặt an toàn: Vì chủ đề này chắc chắn sẽ sử dụng rất nhiều điện, nguồn điện trong việc setup trang trí, nên việc đảm bảo an toàn điện là vô cùng cần thiết, đòi hỏi Setup Manager phải có có quan sát, kinh nghiệm trong việc quản lý hiện trường, khắc phục sự cố trong quá trình diễn ra sự kiện.

3- Chủ đề giáo dục
Đây là chủ đề đòi hỏi Agency phải có kiến thức tốt về văn hoá, đặc biệt là tâm lý trẻ em. Đối với những sự kiện mang chủ đề này, yêu cầu cao nhất là phải để lại những bài học bổ ích về một vấn đề nào đó.
Nhưng để thiết kế một không gian, các hoạt động trong sự kiện mang chủ đề giáo dục lại không hề đơn giản. Nếu quá nhiều, quá khó thì những người tham dự (là các em nhỏ) lại không nhớ nổi. Làm đơn giản, tinh tế quá thì các em lại khó hiểu. Vậy một sự kiện mang tính giáo duc kiểu như này, chúng ta nên thẻ hiện thong điệp nhiều hơn dưới dạng Copywriting (khẩu hiệu), tần suất xuất hiện nhiều hay ít phụ thuộc vào độ quan trọng của các thông điệp.
Và nhât thiết những sự kiện kiểu này, phải nên tạo ra các giải thưởng, các buổi lễ tổng kết, trao giải để kiểm tra luôn tính hiệu quả của sự kiện, cũng như khích lệ các em học tập và làm theo các thông điệm (đạo đức) trong chương trình.
Các chuyên đề về giáo dục có rất nhiều: An toàn giao thông, đạo đức, nhân cách…

4- Chủ đề sức khoẻ
Những khách hàng chuyên về dinh dưỡng, y tế thường sử dụng chủ đề này khi muốn tiếp cận khách hang mục tiêu.
Tont màu chủ đạo cho những sự kiện kiểu này thường là Trắng, Blue. Nó cũng là một dạng của chủ đề giáo dục, trong đó các hoạt động diễn ra trong sự kiện sẽ truyền tải những thong điểm về lợi ích của sản phẩm đổi với sức khoẻ gia đình.
Một điều mà Event Manager phải để ý, là những sự kiện về sức khoẻ, phải nhất thiết phải có giấy phép tổ chức, hoặc giấy chứng nhận an toàn (đối với các sản phẩm dih dưỡng) của các tổ chức nhà nước cấp. Phải làm việc với khách hang về vấn đề này thật kỹ.
Một ví dụ về rắc rối này
Vào tháng 3 năm ngoái, công ty mình có làm Activation cho một nhãn sữa cho trẻ em, tất nhiên việc tổ chức, trang trí và nội dung thì không có gì, những khi mọi thứ đang theo như kịch bản, bỗng có một đoàn thanh tra đến và yêu cầu giấy chứng nhân an toàn thực phẩm của sản phẩm…tất nhiên là mình cũng đã chuẩn bị kỹ, nhưng cho thấy, nếu hôm đó mà quên hoạc chưa chuẩn bị thì chắc chắn là sự kiện đó sẽ không trọn vẹn, thậm trí bị dừng lại ngay.

5- Chủ đề trải nghiệm
Đấy là chủ đề, cá nhân mình rất thích, bởi nó gần như tổng hợp các chủ đề trên, đòi hỏi một Event Director phải xây dựng một sự kiện giúp ngươi tham gia phải thực sự tương tác với nội dung chương trình.
Tính trải nghiệm ở đây có thể là một công việc cụ thể: Trồng cây, đi xe, học làm bánh…nó cũng không khác gì những khoá học thực nghiệm.
Không gian cho chủ đề này bắt buộc phải rộng, và nên là ngoài trời sẽ thich hợp hơn tất cả.
Vấn đề an toàn là lưu ý quan trọng nhất bới khi trải nghiệm càng nhiều nội dung, thì công cụ chuẩn bị phải càng nhiều, do đó các quản lý hiện trường tại sự kiẹn phải luôn luôn theo sát các em.
Những tập đoàn lớn như Toyota, Honda, Samsung thường sử dụng chủ đề này trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức sự kiện kiểu như vậy.

Bình luận bài viết