TÂM SỰ CỦA MỘT ACCOUNT DIRECTOR

Tâm sự của một Account Director
Dear/Kính gửi/ anh chị – Trưởng phòng marketing/PR/truyền thông/Purchasing…
Lời đần tiên cảm ơn anh/chị…đã quan tâm tới sản phẩm dịch vụ của (agency), như trao đổi:….
Em xin gửi tới các anh chị: Propsal, timetable, Master Plan, Concept, Báo giá….
Rất mong nhận được phản hồi tích cực của anh/chi….
(Tiếp theo đó là:…..
Đóng máy, gọi điện confirm bắt đầu một chuỗi ngày vô vọng…!)
—–
Chưa có số liệu chính thức, nhưng có tới 90% các agency tổ chức sự kiện, quảng cáo nhỏ, chưa có uy tín đã, đang và sẽ bị đối xử như vậy!
Ngay cả với BlueMAN, dù quy trình khá bài bản từ khâu nhận brief, đến đưa ra bản định hướng sáng tạo, prestetation, dù có hơn 7 năm kinh nghiệm chiến đấu, khẳng định mình, mà thi thoảng vẫn bị những email vô vọng như vầy!
Ví sao???
Bởi vì chỉ những agency nước ngoài, họ mới có quyền yêu cầu trả tiền ngay từ khi tư vấn (bằng miệng), bởi vì rõ ràng những sản phẩm của agency nước ngoài đang thể hiện tốt hơn các agency nội, bởi vì họ có niên đại hàng trăm năm trong ngành quảng cáo, tổ chức sự kiện, sáng tạo, và hơn hết bởi vì họ (hoặc những agency lớn của VN) có một mối quan hệ chứng thực mà những công ty nhỏ lẻ, mới thành lập mà có được.
Và cũng bởi vì năng lực của chính những “anh,chị” trong các phong ban đang bị áp lực bởi sếp về dealine nộp báo cáo, nộp kế hoạch. Vì chưa đủ khả năng, nên việc lấý tưởng, kế hoạch của những chú lính chì dũng cảm đang là một xu hướng của chị làm mar, anh làm thông, bà làm hành (hành chính)…!
Nhận diện mức độ tiềm năng của dự án khi???
Không phải mới vào nghề là có thể nhận ra tính khả thi của dự án, và cũng không phải lúc nào cũng đánh giá đúng được mức độ thành công của hợp đồng. Có những thứ như trên trời rơi xuống: 1 buổi sáng đẹp trời, nhận được brief từ một cuộc điện thoại không có trong contact list, hẹn meeting, trình bày, rồi ký cái xoẹt…cuộc sống lúc đó mới thực sự như là mơ…nhưng thường thì đời không như là mơ, nó chỉ hiếm hoi như lá rụng mùa xuân, tuyết rơi mùa hè hay sao rơi ban ngày…,
Vậy một dự án có các yếu tố nào thì chúng ta – các account sẽ phải để tâm? ít nhất, nó phải có tên tuổi, cơ sở pháp lý rõ ràng, các thông tin về sự kiện, sản phẩm phải được đưa ra một cách đầy đủ, bởi một cá nhân/phòng ban có trách nghiệm thực sự, ở một nơi cũng phải hết sức quy củ (không ai hẹn bạn làm event, làm quảng cáo ở quán trà đá cả…). Chắc chắn những thông tin kiểu như: đang có một sự kiện, một chương trình muốn làm cho các em nhỏ, thời gian và địa điểm do các agency tư vấn, và đến cái chi phí là bao nhiêu cũng chưa biết thì tốt nhất các bạn nên “bỏ qua, chọn câu hỏi khác dễ hơn…!”
Nhận diện tính nghiêm túc của client’s???
Dự án đã quá rõ ràng, mọi thông tin cần thiết đã minh bạch cả, nhưng còn “người đưa tin” thì sao? Nếu họ vấn cố tình làm cho ra vẻ rõ ràng những thứ chả cần thiết, và bí mật những thứ cần thiết, coi ta chỉ là những chú tốt xanh, tốt đỏ thì chắc chắn cũng không có cơ hội hợp tác.
Đánh giá được sự nghiêm túc, cái này chẳng có kỹ năng nào thay được kinh nghiệm làm nghề cả, sau hơn 7 năm trong nghề, tôi có thể khẳng định được 70-80% mức độ nghiêm túc của khách hàng với việc hợp tác sắp tới. Tất nhiên hiểu 1 con người, không đơngiản và không phải lúc nào cũng đúng, tuy nhiên ở góc độ hạn hẹp này, các bạn cũng có một số căn cứ để đánh giá: Tên tuổi, địa chỉ, chức vụ, chỗ làm việc…của khách hàng, chỉ cần có một cuộc hẹn đàng hoàng, với hơn 1 người về dự án thì chúng ta cũng có thể tạm yên tâm về mức độ nhiệt huyết của cán bộ dự án.
Nên gửi gì cho client’s trước tiên
Rút kinh nghiệm, những ngày đầu làm agency, chỉ cần một gợi ý nhỏ, một yêu câu vu vơ, chúng tôi cũng lào vào brain storm, thiết kế, viết proposal…hùng hục gửi mail, (tất nhiên cũng biết save pdf)…hùng hục gọi điện và cũng hùng hục chờ, hùng hục thất vọng…
Thế nên cứ cho là mọi thứ đã ổn cả, khách hàng rất cute, faire…thì cũng không nên lần đầu gửi mail mà đã show hết cả hàng họ, ruột gan ra…bởi hoặc không tốt thì họ đánh giá mình kém, hoặc tốt thì họ có thể không làm hoặc làm mà không thuê agency…
Hãy gửi cho khách hàng một Master Plan hoặc bản định hướng sáng tạo (Creative Briefing), để nói cho khách hàng biết, làm khách hàng tin: Chúng tôi đã nghiên cứu vấn đề này rất kỹ , chúng tôi sẽ làm như thế nào (master plan), chúng tôi cam kết hiệu quả của chiên dich/sự kiện(KPIs), ngân sách để thực hiện (cái này nó là yếu tố quyết định chọn agency – đáng buồn là như vậy). Và nhớ, luôn luôn attach các sự kiện/dự án tương tự đã làm để củng cố thêm niềm tin cho khách hàng nhé…
Cuối cùng, bản chất của agency vẫn là chất lượng sản phẩm.
Trên thực tế có những agency/công ty sự kiện chả đi thầu bao giờ, khách hàng còn phải tự thầu với nhau để có được sự phục vụ của agency đó- cũng không nhiều, nhưng ngoài yếu tố quan hệ tốt, may mắn thì 1 phần rất quan trọng đó là sản phẩm của họ xứng đáng với lòng tin và kỳ vọng của khách hàng. Thế nên, mọi lý thuyết chỉ là màu xám, hãy làm cho sản phẩm của mình khác biệt nhất để đảm bảo được tính cạnh tranh!
Các account Director cũng đừng quá đau buồn, đã mang trong mình cái nghiệp kinh doanh, bán hàng, vượt qua nỗi buồn, hoàn thiện hơn sau mỗi vụ trượt thầu âu cũng là 1 bản lĩnh.
MD – Account Director BlueMAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0974.191.191